logo-website

Doanh nghiệp và kế hoạch cho Tết

Hầu hết NTD đều đánh giá trong những năm gần đây không khí tốt không còn đầm ấp, vui và sum tụ như trước. Những thay đổi mà NTD cảm nhận chủ yếu: “các hoạt động truyền thống chuẩn bị đón Tết hầu như không còn nữa”. Phong tục ăn Tết giản dị hơn, không còn nhiều nghi thức như trước: gói bánh, làm mứt, sửa sang nhà cửa….

Tuy nhiên Tết vẫn còn là khoảng thời gian người Việt dành thời gian cho gia đình, cùng các hoạt động mua sắm và vui chơi. Và đây cũng là khoảng thới gian mua sắm lớn nhất trong năm.
Quảng cáo
Đa số người tiêu dùng đều đánh giá cao những quang cáo sản phẩm dành cho Tết, và theo nghiên cứu cho thấy những nhãn hiệu có quảng cáo ấn tượng trong dịp tết thường làm tăng mức độ nhận biết của người tiêu dùng.
Coca-cola & Omo là 2 nhãn hiệu được nhiều NTD ấn tượng nhất, kế đến là Comfort, Pepsi và Knorr; Trong số đó, Comfort được NTD HN và ĐN nhớ nhiều hơn so với HCM. Riêng Pepsi được NTD HCM và ĐN nhắc đến nhiều hơn so với HN

 

 

 
 
Sản phẩm ưa dùng
Những sản phẩm thường được mua sắm trước Tết chủ yếu là các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng, chủ yếu là: thức uống, quần áo, bánh kẹo/ mứt, quà biếu và thực phẩm.
Thêm vào đó, NTD còn mua những sản phẩm giải trí cho gia đình vào dịp trước Tết để gia đình giải trí,
Thức uống (bia, nước ngọt có gas) có sức mua lớn nhất trong dịp Tết với mục đích để dùng và làm quà biếu. Trong đó, mỗi khu vực lại có những lựa chọn khác nhau:
-       HCM: mua trà xanh đóng chai nhiều hơn so với HN và ĐN
-       HN: mua rượu mạnh làm quà biếu nhiều hơn so với HCM và ĐN
 

 

 

 

 
Nhãn hiệu thức uống được ưa chuộng là
•       Bia: nhãn hiệu Heneiken & Tiger
•       Nước ngọt: Coca-cola & Pepsi. Trong đó, Pepsi dường như là thị trường của NTD HCM hơn là HN & ĐN.

 

 

 

 
Có một lưu ý nhỏ với các doanh nghiệp kinh doanh trong dịp Tết là người tiêu dùng đặc biệt quan tâm nhiều đến giá (bởi hấu hếtcác sản phẩm đều tăng giá vào dịp này), sau đến là bao bì (có thiết kế chất liệu cao cấp, sang trọng, màu sắc dành riêng cho Tết), kế đến là nhãn hiệu (nổi tiếng, chất lượng). Trong đó người Đà Nẵng chú trọng đáng kể vào nhãn hiệu hơn so với NTD HCM và HN.
 
Thời gian mua sắm
Khoảng thời gian mua sắm nhiều nhất thường diễn ra vào khoảng thời điểm 1-2 tuần trước Tết. Bởi đây là thời gian diễn ra các hoạt động chuẩn bị đón Tết.
Kênh phân phối hàng
Xét về kênh mua sắm vào thời điểm chuẩn bị đón Tết, có điểm khác biệt giữa các khu vực:
•       NTD HCM chủ yếu chi tiền vào kênh mua tại siêu thị, kế đến là Metro. Có lẽ đây là một trong những kênh có sản phẩm đa dạng, đảm bảo chất lượng, chương trình khuyến mãi hấp dẫn và có giá niêm yết.
•       Trong khi đó, NTD HN có sức mua tương đối ngang nhau ở 2 kênh: tiệm hóa và siêu thị.
•       NTD ĐN rãi đều trên 3 kênh: siêu thị, tiệm tạp hóa và metro.
Thông qua kết quả này các doanh nghiệp sẽ có hướng đi hiệu quả cho kế hoạch phân phối hàng Tết vào dịp cuối năn nay.

 

 

 
Sản phẩm thường được NTD mua làm quà biếu vào dịp Tết được sắp xếp theo thứ tự: thức uống, giỏ quà gói sẵn và bánh. Giỏ quà gói sẵn ở khu vực Đà Nẵng không được ưa chuộng nhiều như 2 khu vực: HN và HCM.

 

20/ 12/ 2011

4827 views
Others :
«   123  »
{DTOOL.DBOX_TITLE}
Dong cua so