logo-website

Quan điểm và xu hướng lựa chọn trường học

Tháng 3/2012, Công ty nghiên cứu thị trường Intage VietNam (Former FTA) thực hiện một cuộc khảo sát trên thành 3 phố lớn Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, tìm hiểu về quan điểm và xu hướng lựa chọn trường học của các bậc phụ huynh.

QUAN ĐIỂM VÀ XU HƯỚNG LỰA CHỌN TRƯỜNG HỌC
Tháng 3/2012, Công ty nghiên cứu thị trường Intage VietNam (Former FTA) thực hiện một cuộc khảo sát trên thành 3 phố lớn Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, tìm hiểu về quan điểm và xu hướng lựa chọn trường học của các bậc phụ huynh.
Khảo sát cho thấy cái nhìn tổng quan về mức độ quan tâm và đầu tư của phụ huynh học sinh đối với việc học của con em mình hiện nay. Đặc biệt việc họ sẵn sàng đón nhận và tiếp thu các xu hướng giáo dục mới; và đặt kỳ vọng vào con cái thông qua mong muốn cho con được học tại các tổ chức giáo dục quốc tế và du học để có cơ hội tiếp xúc với nên văn hóa và giáo dục đa dạng hơn.
Khảo sát trên giúp cho các tổ chức giáo dục cũng như các Marketers có cái nhìn tổng quan về nhu cầu, thị hiếu và xu hướng của các bậc phụ huynh đối với việc học của con em mình, để từ đó đưa ra các sản phẩm giáo dục cũng như cách tiếp cận phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu của mình.
Dưới dây là trích dẫn một vài kết quả của khảo sát
Xu hướng lựa chọn trường
Tiêu chí lựa chọn trường học tập trung nhiều vào các yếu tố thuộc về chất lượng giảng dạy (55%) và cơ sở vật chất (52%), ngoài ra các yêu tố: Uy tín, danh tiếng, chương trình học thực tế của trường cũng chiếm tỷ lệ cao trong tiêu chí lựa chọn, điều này cho thấy yêu cầu ngày càng cao của các bậc phụ huynh đối với các tổ chức giáo dục. Đây là cơ hội tốt cho các các nhà đầu tư giáo dục có ý định tham gia vào thị trường giáo dục với định vị cao.
Trường quốc tế được xem là một “sản phẩm bán chạy” với tỉ lệ hơn 85% đáp viên mong muốn chọn trường quốc tế cho con họ. Xu hướng lựa chọn này hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng nhanh và mạnh trong thời gian tới tại Việt Nam
Tỉ lệ phụ huynh mong muốn cho con đi du học nước ngoài (81%) là tín hiệu về cơ hội tốt cho các tổ chức liên kết giáo dục, các trung tâm tư vấn du học, cung cấp dịch vụ du học mở rộng hoạt động của mình, nhưng cũng đối diện nhiều thách thức khi phụ huynh ngày càng am hiểu hơn dịch vụ này và mức độ yêu cầu về chất lượng của các chương trình du học ngày càng khắt khe hơn.
Chi phí chấp nhận
 
Theo một kết quả khảo sát khác (Viettrack T5 – 2011), chi tiêu cho giáo dục là một trong những khoản chi tiêu quan trọng nhất không thể cắt giảm. Phụ huynh sẵn sàng bỏ ra chi phí cao để mong muốn con cái mình được học tập một cách tốt nhất, điều này thể hiện rõ ở mức chi tiêu của một số trường hợp ở các thành phố lớn với mức từ 6 – 8 triệu/ tháng.
Mức chi tiêu cho việc học hiện nay phần lớn trong khoảng trung bình từ 2 – 4 triệu đồng. Tỉ lệ phân bổ chi tiêu này nhiều nhất là cho học chính quy (hơn 50%), còn lại cho các khóa học thêm và học ngoại ngữ. Điều này cũng cho thấy tâm lý chung của phụ huynh là sự đầu tư lớn nhất cho việc học văn hóa.
Đối với phụ huynh bậc ĐH/ CĐ, việc đầu tư chi phí học ngoại ngữ cho con trong giai đoạn này để tìm kiếm công việc tốt sau khi ra trường là điều hết sức quan trọng. Do vậy, đối tượng sinh viên vẫn được nhắm đến là khách hàng mục tiêu hàng đầu của các chương trình đào tạo về ngoại ngữ. 
Lựa chọn địa điểm
Lựa chọn trường học có vị trí phù hợp (gần nhà, gần nơi làm việc của phụ huynh…) là một trong những tiêu chí khá quan trọng trong việc lựa chọn trường học/ trung tâm đào tạo của các bậc phụ huynh cho con.
Trước đây, phần lớn các trung tâm/ trường học tư thục thường lựa chọn các quận trung tâm để đặt trụ sở nhằm dễ dàng thu hút học viên. Tuy nhiên, trước nhu cầu ngày càng lớn và đa dạng đối với giáo dục, việc mở rộng mạng lưới chi nhánh sang các khu vực mới, có mật độ dân số cao và định vị phân khúc phù hợp với khả năng kinh tế và nhu cầu của phụ huynh học sinh khu vực đó hoàn toàn là một hướng đi khả thi và tiềm năng.
Trường học có tổ chức đưa rước học sinh là một trong những dịch vụ hỗ trợ khiến phụ huynh cảm thấy an tâm về việc chăm sóc và quản lý việc học của con. Do đó, với các trường học không sở hữu lợi thế về vị trí có thể khắc phục thông qua việc tổ chức hợp lý công tác đưa rước, đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh. Nếu vậy, việc lựa chọn một trường học/ trung tâm tuy không gần nhà đối với phụ huynh, nhưng với các dịch vụ phục vụ học sinh có chất lượng tốt, thì các trường hoàn toàn sẽ chiếm được sự hài lòng và tin tưởng của các bậc cha mẹ.
Thực tiễn quy định của hệ thống quản lý giáo dục bậc phổ thông các cấp ( từ mẫu giáo tới trung học phổ thông) tại Việt Nam hiện nay là đăng ký học theo tuyến (khu vực sinh sống), quy định này gây khá nhiều khó khăn cho phụ huynh khi đăng ký trường học cho con họ. Do đó, việc các trường tư thục/ dân lập có khả năng đáp ứng tốt những mong đợi của phụ huynh và học sinh về dịch vụ, xây dựng cơ sở vật chất tốt và cam kết chất lượng sẽ là một điểm quan trọng để tăng cường uy tín và khả năng cạnh tranh của mình trong ngành giáo dục đào tạo hiện tại.
Truyền thông hiệu quả
 
Hình thức marketing truyền miệng vẫn là phương tiện truyền thông được các bậc phụ huynh tin tưởng nhiều nhất hiện nay. Bên cạnh đó, quảng cáo trên báo cũng là một kênh truyền thông hiệu quả và được lựa chọn sử dụng khá thường xuyên. Như vậy, bên cạnh việc hoàn thiện cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục, các tổ chức giáo dục còn nên lưu ý xây dựng các kênh truyền thông phù hợp và thân thiện như tổ chức các cộng đồng online giới thiệu, trao đổi và chia sẻ thông tin giáo dục, xây dựng mối quan hệ tốt giữa nhà trường và phụ huynh với việc cập nhật tốt các thông tin về học tập và rèn luyện của con cái họ; tiếp thu các ý kiến đóng góp của phụ huynh/ HSSV và có hướng cải thiện phù hợp…
Đa số những quảng cáo ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin đều được các bậc phụ huynh yêu thích, điều này cũng đánh trúng tâm lý và mục đích của các bậc phụ huynh là muốn tìm hiểu thông tin về trường học nhiều hơn là các quảng cáo cường điệu hóa hoặc quá dài dòng.
Hình thức khuyến mãi yêu thích của các bậc phụ huynh đối với ngành giáo dục là những hình thức rất thực tế như: cơ hội nhận học bổng, giảm học phí, tài liệu miễn phí
Đối tượng sinh viên có khả năng tự quyết định về trường học/ cơ sở đào tạo chiếm tỷ lệ cao nhất so với các cấp lớp khác. Họ có quyền chủ động trong việc lựa chọn trường và tác động lại hoặc có ảnh hưởng đến cha mẹ của mình. Do vậy, bên cạnh việc truyền thông đến phụ huynh, sinh viên chính là một đối tượng truyền thông mục tiêu mà các trường/ trung tâm đào tạo cần hướng đến.
 

 11/ 05/ 2012 Intage VietNam (Former FTA) Market Research

6157 views
Others :
«   123  »
{DTOOL.DBOX_TITLE}
Dong cua so